THIÊN CHÚA THÍCH CẦU NGUYỆN VÀ QUẤY RẦY

THỨ NĂM TUẦN 27 TN – Lc 11,5-13

THIÊN CHÚA THÍCH CẦU NGUYỆN VÀ QUẤY RẦY

“Nếu anh em là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Lc 11,13)

Suy niệm: Hôm nay, sau khi dạy các Tông đồ cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, Đức Giêsu đi thêm một bước nữa khi dạy các ông phải cầu nguyện trong tâm tình tín thác, kiên trì và trung thành.Thật vậy, hình ảnh người bạn quấy rầy trong dụ ngôn hôm nay là một điển hình. Đức Kitô chứng tỏ cho chúng ta thấy thế. Người nói về những người bạn còn không thể từ chối nhau được ngay cả khi họ gặp những bất tiện. Về tình cảm bạn bè nên ông bạn này đến quấy rầy bạn bè ban đêm! Dù cho bạn bè cạu cọ, kêu trách, muốn đuổi ông bạn quấy rầy đi. Nhưng sau cùng, bạn cũng dậy đưa tất cả những gì ông bạn cần, cho xong chuyện.Thiên Chúa cũng vậy, và còn vô cùng tốt lành hơn nữa, không bao giờ Ngài chán nghe chúng ta kêu cầu, không bao giờ chán thấy chúng ta chạy đến xin Ngài giúp đỡ. Thiên Chúa vô cùng nhẫn nại hơn tất cả mọi người, hơn bất cứ những người quen thân nhất với chúng ta. Đức Giêsu đã dùng ba mẫu mực khác nhau để nhấn mạnh cho chúng ta biết cầu xin cha chúng ta ở trên trời đến cứu giúp. Chìa khoá mà Chúa Giê-su áp dụng vào dụ ngôn này không phải là sự tương tự mà là tương phản. Nếu anh em là những kẻ xấu mà còn cho con cái những điều tốt thì Thiên Chúa là Cha nhân lành sẽ ban cho những điều tốt hơn biết chừng nào. Chúa Giê-su không chỉ nhấn mạnh tới việc kiên trì trong lời cầu xin. Ngài lưu ý chúng ta nhớ luôn rằng khi cầu nguyện không phải chúng ta đang nói với một chiếc máy biết ban ơn mà là thưa chuyện với một người Cha vừa quyền năng vừa biết rõ điều gì là tốt đẹp nhất cho con cái mình. Chắc chắn không phải vì Thiên Chúa sợ chúng ta quấy rầy mà vì Ngài là Đấng nhân lành hay thương xót. Do đó, chúng ta xin bao giờ cũng sẽ được, không phải là ‘xin gì được nấy’ mà chắc chắn sẽ được điều Thiên Chúa thấy là tốt nhất cho chúng ta, đó là Thánh Thần mà “Người sẽ ban cho những kẻ xin Người”.

Trong thực tế, có lẽ chúng ta đã cầu xin rất nhiều, thế mà nhiều khi chúng ta chẳng nhận được. Tại sao thế? Thánh Giacôbê trả lời: “Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em xin mà không được là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc”. Do đó, khi cầu nguyện, chúng ta hãy ý thức điều chính yếu chúng ta phải nhắm tới trước hết, đó là “Xin cho Ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Thiên Chúa là Cha, Ngài khôn ngoan thấu suốt những nhu cầu của chúng ta và sẽ ban cho những gì lợi ích cho phần rỗi chúng ta. Ðiều cần thiết là phải kiên trì trong niềm tin và xác tín Thiên Chúa yêu thương và ban cho những điều vượt quá sự mong ước của chúng ta. Đừng ngại ngùng cầu xin Thiên Chúa bất cứ điều gì chúng ta cần. Chúng ta là con của Chúa mà! Nhưng cũng đừng nản lòng, bất mãn khi không thấy mình được ơn mình xin, bởi vì có khi Chúa đã ban cho chúng ta một điều khác tốt hơn nhiều. Bởi Chúa là Cha của chúng ta mà! Hôm nay chúng ta đã cầu nguyện chưa? Chúng ta đã xin Chúa điều gì chưa? Vậy chúng ta hãy bắt đầu cầu nguyện đi. Chúng ta đừng để một ngày trôi qua mà không cầu nguyện.Vì điều cốt yếu này, chính là Thánh Thần. Thánh Thần sẽ giúp chúng ta phân biệt được điều gì tốt hơn cho chúng ta khi chúng ta xin, khi chúng ta tìm và khi chúng ta muốn vào sâu thánh ý Thiên Chúa. Thánh Thần khôi phục lại thế giới Kitô đã bị thất thoát nhiều hay ít! Chính Thánh Thần mà Đức Kitô đã hứa ban cho các tông đồ, chỉ mình Ngài mới có thể giúp chúng ta đi sâu vào mầu nhiệm và sứ điệp của Đức Kitô. Chính Thánh Thần là sức mạnh, khôn ngoan, thông minh sáng suốt, ánh sáng và dịu hiền. Chính Thánh Thần kiến thiết xây dựng Hội Thánh và thánh hóa chúng ta trong ngọn lửa tình yêu. Nguyện xin Chúa củng cố chúng ta trong đời sống và tâm tình cầu nguyện, cho chúng ta biết xin những gì đẹp lòng Chúa và phó thác tất cả cho tình yêu thương quan phòng của Chúa.

Cầu nguyện: Sốt sắng đọckinh Lạy Cha. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho”. Ngài đưa ra hai dụ ngôn để nhắc nhở chúng ta kiên tâm trong lời cầu nguyện và siêng năng cầu nguyện cùng Chúa. Ngài đoan hứa Thiên Chúa là người Cha tốt lành sẽ ban cho chúng ta những gì chúng ta cầu xin, đặc biệt Ngài sẽ ban cho chúng ta món quà tuyệt hảo là Thánh Thần, nhờ đó chúng ta sẽ tìm được hạnh phúc đích thực. Amen.