GANH TỴ LUÔN MANG TÍNH THỜI SỰ

THỨ TƯ TUẦN 20 TN – Mt 20,1-16a

GANH TỴ LUÔN MANG TÍNH THỜI SỰ

“Vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức sao?” (Mt 20,15)

Suy niệm: Câu hỏi Chúa Giê-su đặt ra trong bài Tin Mừng hôm nay không chỉ áp dụng cho các thợ làm vườn nho ganh tỵ với người đến sau được trả lương cao bằng họ, nhưng vẫn mang tính thời sự với ta hôm nay. Người ta ghen ghét, ganh tỵ nhau chỉ vì lòng tốt của người bên cạnh chúng ta khi họ dành cho người này kẻ nọ nhất là cho những người chúng ta không thích, chúng ta đang soi mói, đang có những khoảng cách giữa chúng ta, khi họ không bằng ta, lẽ ra chỉ mình ta xứng đáng.

Chúng ta thường bao biện cho tính ganh tỵ nơi mình những suy nghĩ hoặc nói ra từ ngữ “bất công” hoặc “không công bằng” để bàn tán, trách móc hoặc chê bai. Thực tại muốn nói nếu xử sự công bằng trong tình yêu thương, thì còn gì là yêu thương, tình yêu đâu có thể cân đo đong đếm, lúc nào yêu ít, lúc nào yêu nhiều, người được yêu thương có đáng hay không. Đã là tình yêu thật thì vượt lên mọi tính toán. Ta không thể tính toán cân đo đong đếm tình yêu. Sự yêu thương hay lòng tốt bụng phát xuất từ tấm lòng nhạy bén, đụng chạm đến nỗi thống khổ của người khác, dù bất cứ họ là ai.

Ông chủ vườn nho, xử sự công bằng với các thợ đến trước: một đồng quan như đã thỏa thuận, nhưng đồng thời bày tỏ lòng thương xót với các thợ đến sau: cũng được hưởng niềm vui, hạnh phúc như những người thợ đến trước. Đó là chính hình ảnh lòng thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn chạnh lòng thương đến những người cùng khổ, khiêm nhu, Ngài muốn mọi người, không trừ ai, được sống và sống dồi dào mỗi ngày.

Trong đời sống thường ngày biết bao lần chúng ta đã khó chịu với cách hành xử của cha mẹ, thầy cô hoặc bề trên, khi nghĩ rằng các vị ấy không công bằng với tôi hay với người nào đó mà mình hợp hay thích họ. Thay vì mình khích lệ, cộng tác xây dựng cho đời sống xã hội, gia đình, cộng đoàn ngày biết quan tâm nhau hơn.

Lạy Chúa, xin cho con nhận ra sứ điệp mà Chúa muốn gửi đến cho con qua hình ảnh người chủ vườn nho, để con biết khám phá sâu hơn mỗi ngày với ơn Chúa các nghĩa cử của tình yêu thương nơi Chúa. Qua đó con luôn thấy mình được Chúa yêu thương chăm sóc đặc biệt như những anh chị em con. Xin cho con biết yêu thương, chia sẻ với nhau tất cả vì vinh danh Chúa. Amen.