THỨ BẢY TUẦN 21 TN – Mt 25,14-30

BÀI HỌC ĐẮT GIÁ

“Đây của ông , xin trả lại ông.” (Mt 25,25)

Suy niệm: Phủ nhận món quà đồng nghĩa với phủ nhận người cho quà. Trong dụ ngôn không thấy nói người đầy tớ được giao một yến bạc có phản ứng ganh tỵ với các bạn vì mình được giao ít bạc hơn – mà nếu anh ta có thái độ đó thì có lẽ cách xoay vốn của anh đối với một yến bạc sẽ khác. Và nếu thế, thì dù sao đi nữa y vẫn còn thừa nhận ông chủ có quyền trên y. Nhưng đằng này, anh ta  cũng đi nhưng là đi đào lỗ để chôn giấu yến bạc của chủ. Anh không dám đàu tư vì sợ làm ăn lỗ lã chăng, hay anh sợ số bạc lớn bị mất, nên anh muốn chôn giấu nó cho an toàn, một hành động – nói theo ngôn ngữ kinh tế thời nay – đóng băng tài sản của chủ, gây tác động xấu đến toàn bộ kế hoạch đầu tư, và do đó có nguy cơ làm đình trệ cả một dây chuyền kinh doanh của ông chủ. Khi ông chủ trở về nghe báo cáo sổ sách của các đầy tớ. Ông đã khen hai anh đầy tớ bằng những lời giống nhau: “ Khá lắm! anh đúng là tôi tớ tốt lành và trung tín! Được giao ít mà anh đã trung thành thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh.” (Mt 25,21.23) Còn anh đầy tớ chôn giấu nén bạc dưới đất vì sợ hãi ông chủ, anh ta còn thẳng thắn tố cáo ông chủ “là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi”. Hơn nữa, động thái giao trả lại yến bạc với lời nói: “Đây của ông đây, tôi trả lại ông” có khác nào bày tỏ một lập trường thù địch: Anh không đơn thuần không đón nhận yến bạc của ông chủ, anh còn từ chối mọi quan hệ làm ăn, cắt đứt quan hệ với ông chủ! Giữa anh và ông chủ không còn tình nghĩa gì nữa!

Chúng ta thấy, yến bạc của chủ còn nguyên chẳng hề là niềm tự hào. Ông chủ đã chê là đầy tớ xấu xa và biếng nhác. Ông chủ ngạc nhiên vì tại sao anh lại không gửi tiền vào ngân hàng để đồng vốn có thể sinh lợi. anh bị tước mất yến bạc mà anh đã giữ kỹ, và tống vào chỗ tối tăm. Một đầy tớ không sinh lợi số vốn được trao là một đầy tớ vô dụng. Phủ nhận món quà đồng nghĩa với phủ nhận người cho quà. Ngược lại, đón nhận ơn Chúa chính là biết mình được Chúa yêu thương, và đồng thời chấp nhận tình yêu đó.

Mỗi Kitô hữu cũng là một đầy tớ, một quản lý của Chúa, được tin cậy giao phó, được yêu cầu đầu tư, được mong mỏi sinh lợi. Sống đời sống kitô hữu là chấp nhận dùng tất cả khả năng của mình để làm cho những gì Chúa ban được sinh lợi nhiều nhất. Điều đó cần đến công sức, tính toán, sáng tạo và nhất là tình yêu. Yến bạc là khả năng và hoàn cảnh thuận lợi để ta làm việc cho Chúa. Nỗ lực phấn đấu từng ngày để đời mình sinh hoa trái cho Chúa. Mỗi người chúng ta không rõ mình đã nhận bao nhiêu yến bạc. Điều quan trọng là không được giấu đi, và vui vẻ tận dụng điều mình có.

Dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay, Chúa nhắc nhở chúng ta là: trong suốt đời sống của chúng ta không phải chỉ có trung tín làm theo ý Chúa mà còn phải biết sáng kiến và làm theo những điều Chúa mong đợi mỗi người chúng ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, hôm nay Chúa đã mượn hình ảnh của người làm kinh tế để nói cho chúng con về việc làm lợi nén bạc tinh thần. Thật vậy mỗi người chúng con đều được Chúa trao cho những nén bạc khác nhau tùy vào khả năng. Xin cho chúng con biết sử dụng nó cho đúng mục đích cách trung tín và khôn ngoan theo thánh ý Chúa. Xin cũng cho chúng con biết sinh lời những nén bạc đó bằng những nhân đức trong đời sống hằng ngày. Amen.