TIỆC CƯỚI NƯỚC TRỜI

THỨ SÁU TUẦN 21 TN – Mt 25,1-13

TIỆC CƯỚI NƯỚC TRỜI

“Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.”(Mt 25,1)

Suy niệm: Hôm nay, bài Tin Mừng cho thấy Nước Thiên Chúa được ví như bữa tiệc cưới, mà trong đó chỉ ai có thái độ tỉnh thức và sẵn sàng mới được vào đồng bàn với chú rể là Đức Giêsu trong vương quốc vĩnh cửu. Hình ảnh năm cô khôn và năm cô dại cùng cầm đèn đi đón chàng rể, cùng chờ đợi, cùng nhau ngủ. Nhưng khác nhau ở chỗ các cô khôn mang đèn còn mang thêm dầu, còn các cô dại thì mang đèn không mang dầu theo. Hình ảnh này nói lên tình trạng đức tin của chúng ta hôm nay. Chúng ta cùng chịu một phép rửa, cùng chung một đức tin và đều được thắp lên ánh lửa đúc tin. Nhưng khác nhau ở chỗ có thực hành sống đức tin hay không, hay tin nơi đầu môi chóp lưỡi, còn cuộc sống thì thờ ngẫu tượng: tiền tài, danh vọng, địa vị làm ngọn đèn tắt lịm khi nào.

Mỗi người trong chúng ta đều được Thiên Chúa yêu thương mời vào dự tiệc cưới Nước Trời, dầu và đèn là cácđiều kiện cần có để tham dự tiệc cưới. Mười cô trinh nữ là hình ảnh nhân loại, khôn, dại là căn cứ vào thái độ chúng ta có biết sẵn sàng hay không. Năm cô khôn ngoan cũng ngủ như mọi người, thế mà được coi có thái độ tỉnh thức, bởi vì tuy ngủ, nhưng họ đã chuẩn bị sẵn sàng những thứ cần thiết, tỉnh thức không phải là không được nghỉ ngơi. Tỉnh thức là chu toàn trách nhiệm: khi trách nhiệm chưa xong thì phải lo cho xong, khi đã xong rồi thì có quyền nghỉ ngơi.

Trong cuộc sống không phài lúc nào chúng ta cũng có tâm trạng an tĩnh để suy xét mọi điều, bởi có rất nhiều mối bận tâm lo toan, tính toán xâm chiếm tâm trí ta hằng ngày. Tin Mừng hôm nay cho thấy đang khi các trinh nữ thiếp ngủ thì chàng rể đến. Thế nhưng, trong số ấy chỉ có năm cô đem đủ dầu mà thôi. Năm cô này được gọi là những người khôn ngoan, vì họ đã biêt lo liệu, tính toán trước sự việc. Qua đó Chúa mời gọi chúng ta hãy luôn sống với thái độ sẵn sàng, vì Người có thể đến bất cứ lúc nào, giờ nào. Như năm cô khôn ngoan đã chuẩn bị đầy đủ dầu, chúng ta hôm nay cũng được mời gọi chuẩn bị tâm hồn đón Chúa bằng đời sống đức tin, đức ái và tình yêu. Dụ ngôn mười cô trinh nữ nhắc nhở chúng ta chiến lược đó: “sẵn sàng chiếc đèn đầy dầu để đón Chúa, dẫu Người đến vào lúc nửa đêm”. Bởi vì đối với phần rỗi đời đời của mỗi người cũng như công phúc và tội lỗi, thì không ai có thể chia cho ai được và cũng không ai có thể xin ai được.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su! Lời Chúa hôm nay mòi gọi chúng con ý thức về giờ của mỗi cá nhân chúng con phải ra trước tòa Chúa. Đó là lúc được phân định dứt khoát và vĩnh viễn, nên không còn cơ hội để lựa chọn về phần rỗi của chúng con. Xin Chúa giúp chúng con luôn ý thức để tỉnh thức và sẵn sàng, bởi sự lỡ làng của công việc có thể làm lại từ đầu hoặc sửa chữa. Nhưng sự lỡ làng trong giờ cuối cùng sẽ không còn cơ hội để làm lại và lúc đó sẽ hư mất đồi đời. Lạy Chúa xin giúp con luôn tỉnh thức và cậy trông. Amen.