THỨ TƯ TUẦN 21 TN

Thánh Augustino – Giám Mục – Tiến Sĩ Hội Thánh – Mt 23,27-32

GIẢ HÌNH DẪN ĐẾN SA ĐỌA

“Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ tốt đẹp, nhưng bên trong đầy xương kẻ chết và mọi thứ dơ nhớp.” (Mt 23,27)

Suy niệm: Sự sa đọa tệ hại nhất của đời người là sự giả hình. Chúa Giêsu vẫn tiếp tục lên án thói giả hình của luật sĩ và biệt phái trong việc xây mồ mả cho các tiên tri, mà cha ông họ đã giết chết. Những lối đạo đức giả của các luật sĩ và biệt phái làm cho Đức Giêsu bực mình. Người gọi họ là mồ mả tô vôi. Bởi cuộc sống của họ cứ cố gắng tô trát cái vỏ bên ngoài để che giấu tâm địa bên trong. Chúa thấu suốt cách sống của họ và lên án gắt gao. Thành ngữ Việt Nam có câu tương tự như câu nói trong tin mừng “mồ mả tô vôi”đó là “Ngoài miệng thì niệm nam mô, trong lòng thì chứa một bồ dao găm”. Cuộc sống thường ngày của chúng ta cũng không ít lần đã sống theo thói giả hình này. Rồi trách người thì dễ, sửa mình mới khó. Bao lần chúng ta rất nhanh miệng phê phán chê trách người này người khác nhưng lại ít khi xét đến mình. Chúa muốn ta chân thành trong phê phán, trong nhận thức và trong cuộc sống.Về thể lý mỗi người có một khuôn mặt. Từ khi con người có mặt trên trái đất, khuôn mặt từng người không ai giống ai, kể cả anh em sinh đôi. Thiên Chúa quả thật tuyệt vời khi tạo dựng nên từng khuôn mặt độc đáo cho con người. “Một môn đệ liêm chính không bao giờ mang một khuôn mặt giả tạo, cũng chẳng giả vờ là điều gì ngoại trừ điều mình thật sự là”(B.Manning). Thế nhưng, con người cũng “sáng tạo” cho mình khuôn mặt thứ hai, khuôn mặt ảo, giả tạo, bằng một cái mặt nạ. Khi đeo mặt nạ ấy vào, tâm hồn với những ý đồ xấu xí bên trong của ta được che giấu bởi lời nói, cử chỉ tốt đẹp bên ngoài. Có thể tâm địa ta đầy những dự tính khoe mình, tự phụ, tham lam, ham muốn, trục lợi, độc ác… lại được che đậy, ngụy trang bằng cách hành xử đạo đức, bác ái, quảng đại, vị tha… đánh lừa được nhiều người. Thay vì lòng đạo đức giúp con ngày cang tiến sâu sống thân mật, yêu mến Chúa, thì sự giả hình đã làm cho con tưởng như vậy là mình trổi vượt hơn kẻ khác. Quyết tâm sửa đổi, hầu xứng đáng là người môn đệ liêm chính của Chúa Ki-tô. Người môn đệ Chúa Ki-tô “bị” đòi hỏi trở nên trong sáng, minh bạch: thống nhất giữa tâm hồn và cách hành xử bên ngoài, giữa lời nói và việc làm, giữa điều mình tuyên xưng trong nhà thờ và cách sống ngoài đời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, hôm nay Chúa đang phê phán gắt gao sự giả hình, giả dối trong con. Xin Chúa giúp con đặt nền tảng của các mối quan hệ, đó là sống trong tình yêu thương chân thật đối vói Chúa và đói với anh chị em. Lạy Chúa Giê-su, Chúa là mẫu gương về lối sống trung trực, trong sáng giữa tâm hồn bên trong và cung cách bày tỏ bên ngoài. Xin cho con ghi khắc mẫu gương của Chúa, để con cũng là người môn đệ liêm chính của Ngài.