THỨ HAI TUẦN 21 TN – Mt 23,13-22

CHÚA GIÊSU KHIỂN TRÁCH SỰ GIẢ HÌNH

 

 

“Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào.” (Mt 23,13)

Suy niệm: Lời Chúa nói hôm nay có vẻ khó nghe, nhưng lại là những lời đánh động lương tâm chúng ta. Vẫn còn đó câu truyền miệng ‘tin Chúa, chứ không tin người có đạo.’ Bởi đâu lại có tình trạng đáng tiếc này? Thưa, bởi vì chúng ta vẫn còn sống theo kiểu Pha-ri-sêu: thói giả hình.

Chúng ta đừng nghĩ Chúa chỉ nói đến những người kinh sư và Pha-ri-sêu ngày xưa. Không phải thế! Tin Mừng luôn mang tính thời sự, mãi mới mẻ, có giá trị mọi thời, mọi nơi, nhất là với ta hôm nay. Lắm khi ta có cái nhìn không mấy thiện cảm với những người bị dán nhãn ‘tội lỗi, khô khan, nguội lạnh,’ để rồi không dám mở lòng ra đến với họ. Chúa muốn chúng ta yêu mến mọi người mà không giữ gì làm của riêng. Chúa muốn chúng ta nắm chặt bàn tay thân tình mà không giật lại cho mình. Thế mà chúng ta toàn làm những điều ngược lại. Chúng ta có thể yêu người khác và sẵn sàng làm tất cả cho họ; thế nhưng kèm theo đó là gì?

Là những đòi hỏi, những điều kiện mà chúng ta muốn người khác phải trả cho chúng ta xứng với cái mà chúng ta đã làm cho họ. thật vậy chúng ta vẫn thường khắt khe đòi buộc người khác giữ luật Chúa, còn mình thì sống qua loa tìm cớ biện hộ cho mình. Chúng ta dạy người ta phải sống Tin Mừng, đang khi cuộc sống của mình đầy dẫy những gương xấu. Chúng ta hăng say làm việc này việc nọ, nhưng những việc đó nhằm vinh danh chính mình hơn vinh danh Chúa.

Trên cánh đồng truyền giáo lúa đang chín rộ, thật vậy ngày nay vẫn còn đó thật nhiều tâm hồn đang đi tìm chân lý và chính đạo. Bạn làm gì để họ có thể thấy được giá trị Nước Trời nơi Bạn? Bạn có cởi mở lòng mình cho tha nhân thấy Chúa không? không phải chỉ ngày xưa Chúa đã than trách nhóm kinh sư và biệt phái giả hình. Ngày hôm nay, Chúa cũng đang trách mỗi người trong chúng con vì nhiều khi chúng con cũng sống giả hình, lời nói của chúng con không đi đôi với việc làm, làm gương mù gương xấu cho những người xung quanh chúng con. Xin Chúa thứ tha và giúp con biết sống với Chúa như con đối với cha, đừng quá chú trọng đến lề luật. mỗi khi làm điều gì, câu hỏi trước tiên của chúng con phải là: “Tôi làm như thế có đẹp lòng Chúa không?” chứ không phải tôi làm có đúng luật không?

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết sống chân thành với Chúa, với tha nhân, với chính bản thân, để cuộc sống chúng con thực sự phản chiếu tình yêu Chúa qua những hành vi yêu thương phục vụ của chúng con. Amen.