Nguy hiểm cho người Công Giáo Trung Quốc
Nguy hiểm cho người Công Giáo Trung Quốc: Các giám mục cảnh báo một lần nữa về các giáo phái
“Người Công Giáo phải tránh xa các giáo phái và giáo lý của họ, tuyệt đối từ chối tham dự các cuộc họp của họ. Người đã chịu phép rửa tội phải kiên trì trong đức tin và tuân thủ các chân lý được tiết lộ trong Thánh Kinh và Huấn quyền của Giáo hội,” Đức Giám Mục Giáo phận Ninh Ba, thuộc Tỉnh Chiết Giang, Phanxicô Xaviê Kim Dương Khoa (Jin Yangke, 金阳科)cảnh báo trong lá thư mục vụ mới nhất của ngài.
Trong Thư, Đức Giám Mục “với tình cảm của một mục tử” yêu cầu tất cả các linh mục khẩn cấp cảnh báo cộng đồng của mình về những nguy hiểm của các giáo lý và thực hành do các giáo phái truyền bá, sử dụng ngôn ngữ khải huyền và các công thức có nguồn gốc từ Kitô giáo, tìm cách chiêu mộ tín hữu ngay cả trong các giáo xứ Công Giáo. Trong bối cảnh này, Đức Giám Mục đặc biệt đề cập đến các nhóm được gọi là “Giáo hội Thiên Chúa toàn năng” và “Trời mới Đất mới” và thúc giục cảnh giác chống lại những kế hoạch chiêu dụ tín đồ của họ. Đồng thời, Đức Giám Mục bảo đảm với những người “đã bị lừa dối” rằng “hãy luôn cầu nguyện với Chúa cho anh em, để Người ban cho anh em ơn phân định”. Đức Giám Mục nói thêm rằng “Tôi thúc giục anh em hãy nhận ra những sự thật sai lầm của những giáo lý này, hãy ăn năn và ngay lập tức quay trở lại với đàn chiên mà Chúa Kitô đã quy tụ và thành lập. Giáo phận sẽ phải thực hiện các biện pháp của Giáo hội đối với những người tiếp tục chọn sai lầm”.
Đây không phải là lần đầu tiên các giám mục Trung Quốc được thúc đẩy cảnh báo các linh mục, nữ tu và giáo dân về mối nguy hiểm bị dụ dỗ bởi các phương pháp tuyển dụng của các giáo phái liên tục nhắc đến các sách Thánh Kinh trong tuyên truyền của họ, do đó tạo ra sự nhầm lẫn ngay cả trong số những người Công Giáo. Một số giám mục và linh mục đã báo cáo rằng họ đã bị tống tiền, và đe dọa sau khi yêu cầu các thành viên trong cộng đồng của họ không giao du với các thành viên của các giáo phái ngày càng hung hăng và dai dẳng trong các nỗ lực tuyển dụng những người theo đạo mới trong số những người đã chịu phép rửa tội.
Quay trở lại năm 2012, các nhà lãnh đạo của cộng đồng Công Giáo và Tin lành tại thành phố Hàng Châu đã công bố một Bức thư ngỏ gửi đến các Kitô hữu, vào đêm trước ngày mà những người theo giáo phái “Giáo hội Thiên Chúa toàn năng”, còn được gọi là “Tia chớp phương Đông” đã dự đoán là ngày “tận thế”, vào ngày 21 tháng 12 năm 2012. Vào thời điểm đó, Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc khi đó cũng đã can thiệp, công bố trên Fides một hồ sơ thông tin về những giáo lý sai lệch và các hoạt động thao túng và tống tiền được các nhóm giáo phái sử dụng chống lại các cộng đồng Thiên chúa giáo.
Trong Thư Mục vụ của mình, Đức Cha Kim trích dẫn Bộ Giáo luật (Điều 750 triệt 1) và Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo (đoạn 85), nêu rằng “dựa trên các báo cáo từ giáo dân và các cuộc điều tra của giáo phận, chúng tôi đã xác định rằng các giáo phái như ‘Trời Mới và Đất Mới (hay Đền Thờ của Nhà Tạm Chứng Ngôn)’ và ‘Giáo Hội Thiên Chúa Toàn Năng (hay Tia Chớp Phương Đông)’ đã hoạt động gần đây.
Giáo phái Đền Thờ của Nhà Tạm Chứng Ngôn, tiếng Anh là “The Temple of the Tabernacle of the Testimony”, giải thích về cái tên khó hiểu của họ như sau:
“Nhà tạm Chứng ngôn” có nghĩa là nhà tạm làm chứng cho sự ứng nghiệm thể lý của Khải huyền mà người ta đã thấy và nghe. “Đền thờ” có nghĩa là ngôi nhà thánh nơi các thánh đồ thờ phượng Chúa. Nhà tạm Chứng ngôn là đền thờ đã hứa nơi mọi quốc gia đã được chữa lành đến thờ phượng.”
“Những bài phát biểu của họ,” Đức Cha cảnh báo, “có vẻ giống với những bài phát biểu của Giáo hội, nhưng trên thực tế, giáo lý của họ mâu thuẫn với giáo lý của Thánh Kinh và Truyền thống và khiến cuộc sống của chúng ta xa rời Phúc âm của Chúa Kitô.” Đức Cha Phanxicô Xaviê Kim đã trích dẫn đoạn 85 của Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo (trong đó có trích dẫn từ Hiến Chế Tín Lý “Dei Verbum” hay “Lời Chúa” của Công Đồng Vatican II) để nhắc lại rằng “nhiệm vụ giải thích một cách xác thực lời Chúa đã viết hoặc truyền thống chỉ được giao phó cho Huấn Quyền sống động của Giáo Hội – tức là cho các Giám mục hiệp thông với Người kế vị Thánh Phêrô, Giám mục Rôma – những người có thẩm quyền được thực hiện nhân danh Chúa Giêsu Kitô”.
Ở Trung Quốc, có năm tôn giáo được bọn cầm quyền công nhận chính thức là Đạo giáo, Phật giáo, Công Giáo, Tin lành và Hồi giáo. Các giáo phái tôn giáo và những lời dạy thường mang tính khải huyền và thiên niên kỷ của họ tìm thấy mảnh đất màu mỡ, đặc biệt là ở vùng nông thôn Trung Quốc, tập trung vào việc công bố ngày tận thế và lời hứa về sự xuất hiện của các vương quốc cứu thế trên trái đất.
Trong bức thư của mình, Đức Cha Phanxicô Xaviê Kim bác bỏ giáo lý của các giáo phái trong sáu điểm, nhấn mạnh rằng việc họ lợi dụng Kinh thánh chủ yếu tập trung vào các văn bản Sáng thế ký và Khải huyền, cũng như các đoạn trích từ Thư thứ hai của Thánh Gioan và Thánh Phaolô gửi cho dân thành Thessalonica.
Trong một số trường hợp, các thành viên giáo phái đã bị buộc tội và truy tố là thủ phạm của các tội ác và hành vi sai trái. Trong những năm gần đây, nhiều tín hữu của các giáo phái này đã rời khỏi Trung Quốc và chuyển đến Hoa Kỳ, Canada, Úc và di cư đến các nước Liên Hiệp Âu Châu, nơi họ tự coi mình là nạn nhân của sự đàn áp và là người bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Họ cũng ráo riết truyền giáo tại hải ngoại và sự gia tăng số lượng tín hữu của họ trùng hợp với sự gia tăng các nguồn lực kinh tế và vật chất mà họ có thể tiếp cận.
Các giáo phái mới nổi tại Trung Quốc đang thu hút người Công Giáo
Hai giáo phái mới nổi và nhanh chóng thu hút được một số đông các tín hữu tại Trung Quốc là “Giáo hội Thiên Chúa toàn năng”, còn được gọi là “Tia chớp phương Đông” và “Trời mới Đất mới” hay còn gọi là Đền Thờ của Nhà Tạm Chứng Ngôn.
Theo các quan sát viên về Trung Hoa, giáo phái Tia chớp phương Đông xuất hiện ở Trung Quốc vào năm 1991 và bị chính quyền Trung Quốc coi là một “giáo phái tà ác”. Học thuyết trung tâm của nhóm này tuyên bố rằng Chúa Giêsu Kitô đã trở lại trái đất trong thời đại của chúng ta và đã đầu thai thành một vị Chúa toàn năng. Theo hầu hết các học giả, người được những người theo giáo phái này xác định là Chúa toàn năng là một người phụ nữ sinh ra ở tây bắc Trung Quốc vào năm 1973, tên là Dương Hướng Bân (Yang Xiangbin, 杨向斌). Người sáng lập giáo phái này Triệu Duy Sơn (Zhao Weishan, 赵维山) là người đã xuất hiện vào cuối những năm 1980 từ các giáo đoàn Tin lành. Năm 2000, Triệu và Dương đã đến Hoa Kỳ, nơi họ xin tị nạn chính trị và bắt đầu lãnh đạo Giáo hội từ New York, trong khi ở Trung Quốc, một số nhà lãnh đạo đã bị cảnh sát bắt giữ.
Như hồ sơ do Fides công bố cho thấy, nhiều tín hữu của nhóm này đến từ các cộng đồng truyền giáo và Giáo Hội Công Giáo, bao gồm cả các nữ tu và linh mục Công Giáo bỏ đạo để gia nhập nhóm này.
Các chiến binh của nhóm tôn giáo này được hòa nhập vào các cộng đồng tôn giáo, “họ áp dụng hành vi mẫu mực trong thực hành Kitô giáo, họ thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến việc học hỏi”. Sau khi giành được lòng tin của mọi người, họ thường bắt đầu lan truyền tin tức sai sự thật và vu khống các nhà lãnh đạo cộng đồng, đồng thời sử dụng mạng xã hội cho các chiến dịch bôi nhọ này.
Một trong những chiêu thức phổ biến nhất của họ là mô tả Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc là một tà giáo. Các linh mục đua nhau tung ra những luận điểm ủng hộ các chính sách của Tập Cận Bình, Kinh Thánh bị xuyên tạc để phù hợp với chủ nghĩa cộng sản trong cái gọi là chính sách Hán Hóa, bao gồm cả việc treo ảnh của Tập Cận Bình ngang hàng với các thánh trong các nhà thờ Công Giáo.
Triển vọng được tị nạn tại Hoa Kỳ dưới danh nghĩa bị bách hại vì tôn giáo cũng là một yếu tố góp phần đáng kể vào việc chiêu mộ các tín hữu.
Chính vì thế, theo các ước tính của bọn cầm quyền Trung Quốc, nhóm này thu hút được ít nhất là 4 triệu tín hữu. Điều đau lòng là trong số các tín hữu của họ, không ít người từng là linh mục, nữ tu và tín hữu Công Giáo.
Nhóm này bị cáo buộc phạm nhiều tội khác nhau, bao gồm vụ giết người được quay phim vào năm 2014 tại một cửa hàng McDonald’s ở Chiêu Viễn (Zhaoyuan, 招远) khi một phụ nữ trẻ bị sáu tín hữu sát hại.
Giáo phái thứ hai là giáo phái “Trời Mới Đất Mới”.
Nhóm này, còn được gọi là Giáo Hội Chúa Giêsu Kitô, Đền thờ Nhà Tạm Chứng Ngôn hoặc theo tên tiếng Hàn là Shincheonji, được thành lập vào ngày 14 tháng 3 năm 1984 bởi người Nam Hàn Lý Vạn Hy (Lee Man-hee, 이만희), và cũng đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc, tấn công tuyên truyền chủ yếu vào các Kitô hữu trẻ tuổi, đang làm việc và giàu có ở thành phố Từ Hối (Xuhui, 徐汇) của Thượng Hải. Những người theo đạo này tin rằng Lý Vạn Hy là “người chăn chiên được hứa hẹn” của Tân Ước và chỉ có ông mới nắm giữ chìa khóa để giải thích các ẩn dụ của Sách Khải Huyền. Giáo phái này dạy rằng giáo lý Kitô chân chính đã dần bị cả Giáo Hội Công Giáo và Tin lành làm sai lệch kể từ khi Chúa Kitô đến và “người chăn chiên được hứa hẹn” Lý Vạn Hy được kêu gọi khôi phục lại sự trong sáng ban đầu của giáo lý nguyên thủy. Giáo phái này cũng sử dụng các khóa học nghiên cứu Kinh thánh và các cuộc họp về hòa bình và đối thoại liên tôn do các nhóm phụ tổ chức như một công cụ tuyên truyền. Giáo phái này cũng dạy rằng những người duy nhất sẽ được cứu vào thời điểm Phán xét cuối cùng sẽ là những người theo giáo phái này.
Vào năm 2014, số lượng “chi nhánh” của tổ chức này tại Trung Quốc đã vượt quá 100 và thậm chí còn lan rộng đến các thành phố có dân số một triệu người như Bắc Kinh và Quảng Châu.
Ngay từ ngày 23 tháng 3 năm 2015, Ủy ban Mục vụ Giáo phận Cát Lâm đã ban hành thông cáo cảnh báo về các hoạt động của “Giáo phái Trời Mới Đất Mới”, được nhiều trang web Công Giáo Trung Quốc đăng tải.
Nhóm này đã trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông quốc tế vào năm 2020, khi một cuộc tụ tập trái phép của những người theo dõi trong thành phố được coi là nguyên nhân gây ra sự lây lan của đại dịch corona virus ở Nam Hàn. (Agenzia Fides, 19 Tháng Chín/2024)
Nguồn trang: http://www.vietcatholicnews.org